บันทึกอนุทินครั้งที่ 3
วันศุกร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556
จุดมุ่งหมายการสอนคณิตศาสตร์
- เพื่อให้เด็กเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
- เพื่อพัฒนามโนภาพเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
- เพื่อให้เด็กรู้จักและใช้กระบวนการหาคำตอบ
- เพื่อให้เด็กฝึกฝนคณิตศาสตร์พื้นฐาน
- เพื่อให้เด็กมีความรู้ความเข้าใจ
- เพื่อส่งเสริมให้เด็กค้นคว้าหาคำตอบด้วยตนเอง
ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
การสังเกต (Observation)
- การใช้ประสาทสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างรวมกันในการเรียนรู้
- โดยเข้าไปมีปฏิสัมพันธ์โดยตรงกับวัถุ
การจำแนกประเภท (Classifying)
- การแบ่งประเภทสิ่งของโดยการหาเกณฑ์หรือสร้างเกณฑ์ในการแบ่ง
- เกณฑ์ในการจำแนก คือ ความเหมือน ความแตกต่าง และความสัมพันธ์
การเปรียบเทียบ (Comparing)
- เด็กต้องอาศัยความสัมพันธ์ของวัตถุ สิ่งของ หรือเหตุการณ์ตั้งแต่สองสิ่งขึ้นไป
- เด็กจะต้องมีความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะเฉพาะของสิ่งนั้นๆ และรู้จักคำศัพท์คณิตศาสตร์ที่ต้องใช้
การจัดลำดับ (Ordering)
- เป็นทักษะการเปรียบเทียบขั้นสูง
- การจัดลำดับวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์
การวัด (Measurement)
- มีความสัมพันธ์กับความสามารถในการอนุรักษ์
- การวัดสำหรับเด็กปฐมวัยได้แก่ อุณหภูมิ เวลา ระยะทาง ความยาว น้ำหนัก ปริมาณ
รูปทรงและขนาด (Sharp and Size)
- เก็ดส่วนใหญ่จะมีความรู้เกี่ยวกับรูปทรงและขนาดก่อนจะเข้าโรงเรียน
คำศัพท์เกี่ยวกับคณิตศาสตร์
ตัวเลข = น้อย มาก น้อยกว่า มากกว่า ไม่มี ทั้งหมด
ขนาด = ใหญ่ คล้าย สองเท่า ใหญ่ที่สุด สูง เตี้ย
รูปร่าง = สามเหลี่ยม วงกลม สี่เหลี่ยม ยาว โค้ง สั้นกว่า แถว
ที่ตั้ง = บน ต่ำ ขวา สูงที่สุด ยอด ก่อน ระยะทาง ระหว่าง
ค่าของเงิน = สลึง ห้าสิบสตางค์ หนึ่งบาท ห้าบาท สิบบาท
ความเร็ว = เร็ว ช้า เดิน วิ่ง คลาน
อุณหภูมิ = เย็น ร้อน อุ่น เดือด
กิจกรรมในห้องเรียน
อาจารย์แจกกระดาษให้คนละ1แผ่น ให้นักศึกษาวาดรูปวงกลมตรงกลางกระดาษ จากนั้นก็เขียนเลขที่ตนเองชอบไว้ในวงกลมที่วาด อาจารย์แจกกระดาษสี กาว กรรไกร สี ให้ตกแต่งใบไม้ตามจำนวนที่ตนเองได้เขียนไว้ให้สวยงาม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น