วันพฤหัสบดีที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่ 2

บันทึกอนุทินครั้งที่ 2

วันศุกร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556


ความรู้ที่ได้รับ

คณิตศาสตร์ คือ ระบบการคิดของมนุษย์ เพื่อศึกษาอธิบายความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆในเชิงปริมาณโดยใช้ภาพ สัญลักษณ์ การพูด การเขียน

ความสำคัญของคณิตศาสตร์
- เกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับชีวิตประจำวัน
- ส่งเสริมกระบวนการคิดแก้ปัญหา โดยอาศัยหลักทางคณิตศาสตร์
- เป็นเครื่องมือสำคัญในการสำรวจข้อมูล วางแผนงานและประเมินผล
- เป็นพื้นฐานของวิชาต่างๆ


ทฤษฎีพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยตามแนวคิดของ Piaget
1. ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส แรกเกิด - 2 ขวบ
2. ขั้นเตรียมความคิดที่มีเหตุผล 2- 7 ขวบ
- ใช้ภาษาพูดแสดงความรู้ ความคิด
- เริ่มรู้จักคำที่บอกขนาด น้ำหนัก รูปทรง ความยาว
- เล่นบทบาทสมมติในสิ่งที่เป็นนามธรรมมากขึ้น เช่น จำนวน ตัวเลข
*เด็กในวัยนี้จะให้ความสำคัญกับสิ่งที่สังเกตและรับรู้ได้ชัดเจนที่สุด
*เด็กไม่สามารถคงความคิดตามสภาพเดิมไว้ได้ เมื่อสภาพทางกายภาพเปลี่ยนแปลง ทำให้เด็กไม่สามารถสั่งสมความเดิมได้


การอนุรักษ์ (Conservation)
สามารถทำได้โดย
- การนับ
- จับคู่ 1 ต่อ 1
- เปรียบเทียบรูปทรงปริมาตร
- เรียงลำดับ
- จัดกลุ่ม


หลักการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
- เปิดโอกาสให้เด็กได้พูดคุย อธิบาย สำรวจความสัมพันธ์ของคณิตศาสตร์ผ่านวัสดุอุปกรณ์
- ผสมผสานคณิตศาสตร์กับการเล่น และกิจกรรมที่ลงมือปฏิบัติ
- ให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสต่างๆในการสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
- ใช้คำถามปลายเปิด
- เชื่อมโยงการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน



กิจกรรมในห้องเรียน

    วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาวาดภาพรูปสัตว์ที่มีขาหลายขา พอวาดเสร็จทุกคนอาจารย์แจกกระดาษสี กาว กรรไกร ให้นักศึกษาออกแบบตกแต่งรองเท้าให้กับสัตว์ตัวที่เราวาด






ความรู้ที่ได้รับจากกิจกรรม

             การนับจำนวนขาของสัตว์  การคาดคะเนการตัดรองเท้าให้กับเท้าของสัตว์ ได้ใช้จินตนาการในการทำกิจกรรมนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น